Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Tổng giám đốc VNG: Tài sản lớn nhất là 2000 người trẻ tuổi

Trong 10 năm phát triển của công ty VNG, theo ông Lê Hồng Minh, thành tích lớn nhất mà công ty tạo ra đó chính là con người VNG và với 2000 người trẻ tuổi hiện nay, họ là tài sản lớn nhất của công ty.

Ngày 18/4 vừa qua, tại TP.HCM, sau 10 năm hoạt động với rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực Internet tại Việt Nam, công ty VNG đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc của công ty.

vng

Ông Lê Hồng Minh, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng công ty VNG

Trong bài phát biểu báo cáo về thành tích của VNG, thay vì một bài báo cáo dài nhiều con số và dữ liệu, ông Lê Hồng Minh đã có một bài chia sẻ ngắn gọn về 3 quan điểm kinh doanh – và cũng là 3 thành tích lớn nhất của VNG trong quá trình hình thành và phát triển của mình.

Ông Minh cho biết, thành tích thứ nhất chính là con người VNG, đây cũng là tài sản lớn nhất của công ty. Cụ thể, công ty bắt đầu khởi nghiệp với 5 thành viên tuổi đời từ 22 đến 27, sau 10 năm VNG đã có đội ngũ lên tới 2000 người trẻ, nhiệt huyết, năng động và luôn mong muốn học hỏi không ngừng.

Về tài sản vật chất, VNG gần như không có bất kỳ tài sản nào đáng kể, khi các địa điểm làm việc đều đi thuê ngoài, hệ thống máy móc và thiết bị đều khấu hao hết giá trị trong thời gian mỗi 3 năm.

Chính vì vậy, theo ông Minh, 2000 con người trên được xem là tài sản lớn nhất của VNG. Trong đó, có những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lập trình, về hệ thống công nghệ, về sản phẩm, về an ninh mạng. ..Có những thành tích nổi bật trong và ngoài nước; Trong đó, có những người trẻ dưới 30 tuổi, có thể chưa tốt nghiệp đại học, nhưng vì niềm đam mê Internet, đến với công ty và đi từ những vị trí thấp nhất, không ngừng học hỏi, tiến bộ, để đến nay đảm nhận những bộ phận kinh doanh với hàng trăm tỷ doanh thu, hàng triệu khách hàng.

Ngoài ra, trong đó, có những người bình thường nhưng sẵn sàng đảm nhận những công việc khó khăn nhất, thách thức nhất. Từ việc đi khắp 64 tỉnh thành Việt Nam, hàng trăm ngàn km trên những chiếc xe máy để thiết lập hệ thống kinh doanh, đến xây dựng mới và di chuyển toàn bộ một trung tâm dữ liệu với hàng ngàn máy chủ trong 2 tháng, đến nhiều những việc thầm lặng, không tên, không được ghi nhận.

Ông Minh chia sẻ thêm, những khách đến thăm VNG có thể thấy cơ sở vật chất khang trang, điều kiện làm việc lý tưởng, những sự đãi ngộ tốt nhất dành cho các thành viên. Đối với VNG, đó là một sự đầu tư và lời cảm ơn xứng đáng cho tài sản lớn nhất của mình. Trong tương lai, ưu tiên số 1 của VNG vẫn là tiếp tục thu hút, phát triển và đãi ngộ con người.

Thành tích thứ hai của VNG mà ông Lê Hồng Minh đề cập đó là những sản phẩm. Theo đó, VNG tự hào khi có những sản phẩm như Zalo, Zing me, Zing mp3, Zing news, CSM, Khu vườn trên mây với hàng triệu khách hàng sử dụng mỗi ngày.

Và trong suốt 10 năm qua, VNG đã phát triển và phát hành gần 100 sản phẩm khác nhau trong các lĩnh vực giải trí trực tuyến, kết nối cộng đồng, thương mại điện tử. Có đến hơn 80 sản phẩm đã không còn hoạt động, đóng cửa vì thất bại (tỷ lệ thất bại là 80%).

Mặc dù tỉ lệ thất bại lớn như trên, nhưng theo ông Minh đó là niềm tự hào lớn nhất vì họ đã không bỏ cuộc, thay vào đó VNG học được từ những thất bại để tiếp tục chỉnh sửa, làm lại sản phẩm, hay làm mới sản phẩm. Tiếp tục thử nghiệm, tiếp tục cố gắng.

Và đối với nhiều người thì “thất bại là mẹ thành công” chỉ là một châm ngôn – đối với VNG đó là rất nhiều bài học thực tế, phải trả giá bằng rất nhiều công sức, tiền bạc và sự ra đi của nhiều thế hệ con người.

Ông Minh cũng nhấn mạnh, đối với những sản phẩm, ngoài rất nhiều đầu tư về trí tuệ, thời gian và tiền bạc – thì điều làm lên thành công chính là “sự tận tâm”. Và tất cả những sản phẩm của VNG có mặt trên thị trường đến ngày hôm nay, đều đến từ những thất bại – và đến từ sự tận tâm.

Thành tích thứ ba mà VNG đạt được, đó chính là kết quả kinh doanh. Theo ông Minh, nó không đơn giản là con số gần 8000 tỷ doanh thu và gần 1400 tỷ tiền nộp thuế trong 10 năm qua.

Mà đó là chặng đường tích lũy vốn để có thể đi xa và cao hơn: vốn con người (như đã nói ở trên), vốn nguồn lực (tài chính, cơ sở hạ tầng), nhưng quan trọng hơn là vốn xã hội.

Về tích luỹ vốn xã hội, ông Minh chia sẻ, đó là những hoạt động xã hội liên tục trong nhiều năm qua như các chương trình xây trường học, ủng hộ Trường Sa, góp sách và áo ấm cho trẻ em nghèo, ủng hộ quỹ phẫu thuật nụ cười; Đó là việc tham gia vào nhiều tổ chức, nỗ lực tuyên truyền và ủng hộ cho sự phát triển của Internet, tiên phong đi đầu trong những lĩnh vực khó khăn, chịu nhiều áp lực cạnh tranh với những công ty hàng đầu thế giới; Đó là khi gặp sai lầm, gặp những va vấp về sản phẩm, về hoạt động – dù dư luận có thể chưa hiểu, chưa thông cảm, nhưng VNG vẫn thẳng thắn nhận trách nhiệm, cam kết hoàn thiện, và minh bạch thông tin.

Với những việc làm đó, đến hôm nay, VNG được nhìn nhận không những là một công ty Internet hàng đầu Việt Nam mà còn là một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội – có uy tín với xã hội. Và ông Minh cho rằng, đó sẽ là nguồn vốn quý nhất và quan trọng nhất cho chặng đường 10 năm tới.

Ông Lê Hồng Minh chia sẻ, điều giúp VNG vượt qua được chặng đường 10 năm – với rất nhiều thách thức – là niềm tin vào Internet, vào sứ mệnh “thay đổi cuộc sống người Việt Nam”, và vào sức trẻ của bản thân mình. Và trong 10 năm tiếp theo, với việc được ghi nhận, khi được tặng Huân chương Lao động hạng Ba và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, sẽ giúp VNG vững tin hơn nữa, vì những điều mình làm cũng được cộng đồng và xã hội tin tưởng.

*Bài viết tham khảo từ bài phát biểu của ông Lê Hồng Minh, ICTnews có biên tập lại cho phù hợp.

Theo Ictnews.Vn


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ